Chùa Diên Phước - NPĐ Chính Phước

  https://chuachinhphuoc.com/


Ta học được gì trong ngày Phật Đản?

| Wednesday, 10.05.2017, 08:16 AM |


Ta học được gì trong ngày Phật Đản?

Trong ngày kỷ niệm Đức Phật giáng thế, ngoài việc thiết trí tôn vinh ngài? Cắm hoa cúng dường Ngài, hát những khúc ca để ca ngời Ngài, ta đã học được gì về sự kiến ấy?
Triết lý ngày Phật Đản Sanh

Ngày đó thái tử Tất Đạt Đa được xuất hiện nơi vườn Lâm, địa cầu mấy lần rung động, gió trời miên man, hoa trời tung rãi. Cả nhân loại ngập tràn niềm hy vọng vào Ngài. Và quả thực, trãi qua 80 năm trụ thế, Ngài đã sống, đã viết nên một bản trường ca vĩ đại về năng lực tuyệt đối của con người trong việc vượt thoát khổ đau, làm chủ chính mình trong vòng tử sinh bất tận. Rỏ ràng, Ngài đã không phụ lòng kỳ vọng của trời người ba cỏi. Người đã khai sáng lối mòn tuệ giác, người đã khơi mở suối nguồn yêu thương, Người đã hoàn thành xuất sắc sự hy vọng, đã làm thăng hoa niềm hy vọng ấy bằng kết quả tu chứng và công trình giáo hóa vĩ đại của mình.

Còn chúng ta thì sao? Cũng như bao chúng sinh, sự xuất hiện giữa đời luôn gieo lên bao điều hy vọng cho thế giới. Chúng ta đã ra đời, trong niềm hy vọng của cha mẹ ta, của bà con quyến thuộc, của xã hội cộng đồng. Hy vọng gì? Hy vọng ta ngoan hiền hiếu thảo, hy vọng ta học giỏi tài cao, hy vọng ta đỗ đạt thành tài, hy vọng ta là người hữu ích cho xã hội…

Nhưng đã bao nhiêu năm trôi qua từ phút giây huy hoàng đó, ta đã làm được những gì?

Đã có không ít người lãng quên những niềm hy vọng ngày ấy của cha mẹ ta, xóm làng ta; không ít người đã chưa kịp lớn khôn đã hỗn hào với cha mẹ yêu thương, thầy cô tôn kính. Lớn lên ta chỉ ích kỷ sống cho riêng mình, không biết đến ai; không chỉ ích kỷ hưởng thụ cho riêng mình, có khi ta còn độc ác, đã tàn nhẫn, đã vô tâm hại người, lừa đảo thế nhân, gây nên bao nỗi buồn đau cho nhân loại. Ta hãy tự hỏi mình, ta đã làm được gì cho sự kỳ vọng ngày xưa ấy ?

Hôm nay, kỷ niệm ngày sinh nhật của Người, ta hãy tự xét lại mình. Ai đã qua hơn 1 nữa đời người, ai đang còn ở tuổi 20, ai đang còn miệt mài trên đường tìm cầu danh vọng, bất chấp đau thương và bất hạnh của cuộc đời…

Nếu may mắn, cha mẹ ta vẫn còn, hãy hứa với lòng, từ giây phút thiêng liêng này, hãy nhớ về những niềm hy vọng năm xưa và quyết tâm biến nó thành hiện thực, như là món quà dâng lên cha mẹ.

Nếu ai không may, mẹ cha đã về trời, thì hôm nay, đứng trước Phật Đài thiêng liêng cao quý, hãy hứa với lòng, hứa với Người, nguyện thầm với vong hồn cha mẹ ta: Con nguyện sẽ làm lại, sẽ thay đổi chính mình để không phụ niềm hy vọng ngày xưa mẹ cha đã gửi gắm!
Này bạn, này chị, này anh!

Ta hãy cùng vui cho trọn ngày sinh nhật thiêng liêng của người Thầy vĩ đại!

Ta hãy sống cho trọn bao niềm ước mong và hy vọng của bao người ta thương, bạn nhé!


QUẢNG TỊNH