Chùa Diên Phước - NPĐ Chính Phước

  https://chuachinhphuoc.com/


Cháo bột Diên Sanh - Ăn một lần sẽ nhớ mãi

| Monday, 12.03.2018, 09:17 PM |


Cháo bột Diên Sanh - Ăn một lần sẽ nhớ mãi

Cháo bột Diên Sanh, một trong những món ẩm thực của huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị được nấu từ sợi bột gạo trắng thơm của vùng đất quê hương cùng với cá lóc đồng, vừa ngon ngọt lại thêm hương nồng của ném vùng cát Hải Lăng khiến ai cũng phải tấm tắc khen, ghé vào Hải Lăng thưởng thức tô cháo bột Diên Sanh nóng hổi, cay nồng đậm chất quê nhà, khách ăn một lần sẽ nhớ mãi.

Từ Ngã 3 thị trấn Hải Lăng đi theo đường tỉnh lộ 8 về bãi biển Mỹ Thủy, du khách sẽ tìm thấy rất nhiều quán cháo bột sạch sẽ thoáng mát, phục vụ nhiệt tình, chu đáo. Cháo bột còn gọi là “cháo vạt giường” theo cách gọi của người dân nơi đây, sau khi bột “chín” được cán mỏng rồi thái thành từng sợi nhỏ như những thanh tre của vạt giường.

Đặc trưng cháo bột ở đây đó là cách thức làm bột gạo, bột được làm từ loại gạo trồng tại địa phương, bột được nhào kỹ rồi dùng ống tre cán thành tấm với độ mỏng vừa phải, sau đó thái sợi để riêng. Cái khó khi cán bột là khi thái thì bột không dính vào nhau, tức là không khô quá cũng không ướt quá, bán bao nhiêu làm bấy nhiêu chứ không để dư thừa, vì thế cánh bột rất mềm và tươi ngon, thơm mùi gạo lại không bị chua.

Cách thức chọn cá đó là cá tràu (có nơi gọi là cá quả, cá lóc, v.v…). Cá tràu phải chọn loại cá đồng còn sống, đem làm sạch. Cá tràu làm xong để nguyên con luộc vừa chín tới, tách thịt ra ướp kỹ cùng với các gia vị khác như muối, tiêu, ớt, ném. Xương cá xay ra rồi lọc kỹ, chắt lấy nước nấu cháo. Vì cá tươi và chế biến đúng cách nên dù nồi nước dùng có sôi sùng sục cá vẫn không bị rã ra. Nói thì nghe đơn giản vậy nhưng người bán phải có bí quyết riêng thì khi ăn miếng cá mới ngọt đậm, thịt dai, thớ săn mà không tanh.

Để làm nên tô cháo bột thơm ngon không thể thiếu yếu tố gia vị, đặc biệt đó cây ném, củ và cây đều có mùi cay cay, thơm ngon rất đặc trưng của vùng cát Hải Lăng, không thể lẫn với các loại rau màu khác.

Ăn cháo ngon nhất là phải ăn lúc nóng, đặc biệt là ăn vào buổi sáng trời se lạnh mới thấy khác biệt của cháo bột Diên Sanh so với các vùng khác. Khi ăn  mới chan nước dùng và kết hợp các nguyên liệu lại; nước dùng trong, sợi bột dai dai, mềm mềm, miếng cá thơm ngọt, mặn mà, vị ném hăng hăng…nhìn tô cháo bột hết mực đơn sơ nhưng lúc thưởng thức mới đậm đà hương vị ngon ngọt, thơm nức hấp dẫn khách ngay từ lần ăn đầu, là một đặc sản nỗi tiếng gần xa của Hải Lăng../.
Nguyễn Thị Vân