Chùa Diên Phước - NPĐ Chính Phước

Khóm 4 - Thị trấn Diên Sanh - Huyện Hải Lăng - Tỉnh Quảng Trị

Wednesday, 01.05.2024, 02:41 PM (GMT+7)

GIỚI THIỆU SÁCH HAY

TIẾNG HƯƠNG BÌNH

| Thursday, 17.02.2022, 07:46 PM |   (614 Xem)


Sông Hương - Núi Ngự , con người Huế cùng đền đài miếu tự hợp cùng cảnh sắc thiên nhiên thơ mộng tạo nên một nguồn cảm hứng bất tận cho các học giả, soạn giả, nhạc sĩ từ xưa đến nay lắng đọng tâm hồn để bày tỏ tình cảm với Huế, muốn để lại một chút gì với Huế... Có thể nói Huế là nguồn cảm hứng đầy chất trữ tình, khơi dậy sức sáng tạo của rất nhiều nhạc sĩ ở khắp mọi miền đất nước. Đặc biệt trong đó là tiếng lòng của những làn điệu dân ca đượm chất trữ tình lãng mạn nhưng cũng thấm đẫm chất liệu đạo lý làm người,….
Xin giới thiệu làn điệu Ca Huế (Phú lục) được trích từ trong giai phẩm TIẾNG HƯƠNG BÌNH của Thầy Thích Phước Như (Đoàn Phước Trị) với Bài Chói gương sáng do Trần Ngọc Cơ soạn lời cung tán công hạnh của Đức Phật Thích Ca
CHÓI GƯƠNG SÁNG
Trần Ngọc Cơ
Chói, chói chói gương sáng,
Đức Thích Ca, đạo Ngài,
Như muôn tia hồng chiếu xa,
Cùng cùng thế giới, khắp bao la,
Rạng soi, đến đâu cũng là
Nguồn an ủi,
Quần sanh mà, bao sầu thảm cũng bởi là,
Lòng tham dục đã gây ra,
Không biết đâu là, biết đâu mà thoát xa,
Nay chân lý Phật, cho ta rõ là,
Phúc họa
Của đời, vinh hay nhục là,
Do thiện ác phát sinh ra,
Báo ứng tuần hoàn, kíp lấp đàng oan gia,
Rày quy y Phật, cùng là Pháp Tăng,
Xin xin, xin chứng tấc lòng,
Kẻo mà, không ai người là,
Thiệt là, giác ngộ này cho ta,
Chỉ còn trừ ra có, đức Thích Ca.

------------------------
LỜI GIỚI THIỆU
Người sưu tầm tuyển tập Tiếng Hương Bình không phải là một trung niên có độ chín trong sự thấu hiểu nhân tình thể thái trải nghiệm cùng phong hoa tuyết nguyệt... mà lại là một thiền sinh trẻ chỉ vì đam mê Ca Huế, đắm say những làn điệu dân ca miền Trung rồi hứng tình chỉ thủ hóa thân làm một trị âm đồng điệu tự khi nào.
Để có một công trình cẩn trọng, nghiêm túc, công phu, khoa học cùng ước nguyện “với tuyển tập này, người học, người hát Ca Huế sẽ nhanh chóng thực hiện thành công niềm đam mê nghệ thuật Ca Huế của mình...” tôi hiểu Đoàn Phước Trị đã dành một khoảng thời gian dài đầy tâm huyết, trí lực để sưu tầm, biên soạn thông qua nhiều hình thức, phương pháp tiếp cận các nguồn tư liệu xưa và nay, trong đó các nghệ nhân, nhạc hữu, soạn giả lời Ca Huế, học giả, giới nghiên cứu, văn nghệ sĩ... cũng là những đối tượng đã cung cấp cho Đoàn Phước Trị nhiều vốn sống thực tế phong phú, sinh động góp phần hình thành Tiếng Hương Bình dào dạt sắc thanh hương, tràn đầy cảm xúc.
Không ngờ cảnh giới thiên nhiên sông Hương, núi Ngự thơ mộng, hiền hòa, con người Huế hào hoa khí phách đa tình, nghệ thuật âm nhạc cổ truyền dân tộc, cung đình cùng các làn điệu dân ca trữ tình của các miền quê yêu dấu lại có sức cuốn hút Đoàn Phước Trị đến vậy rồi xui khiến Đoàn Phước Trị hòa thanh vào nơi chốn đàn ca khinh khoái vô cùng vi tế.
Phải có một tâm rất trong, huệ rất sáng, Đoàn Phước Trị mới rất trân trọng kiếm tìm, thu gom những giá trị phi vật thể thành hình tượng có thật là Tuyển tập Tiếng Hương Bình khiêm tốn tặng đời.
Quý thay! Đẹp thay!
Cố đô, cuối Đông năm Kỷ Sửu, 2009
Võ Quê


(Lượt xếp hạng: 0)


Thư viện ảnh

Trao giáo chỉ Tấn phong Giáo phẩm
CHU NIÊN 47 NĂM GĐPT CHÍNH PHƯỚC
Giới đàn Như Hải
Vui xuân Mậu Tuất
Sinh hoạt GĐPT Chính Phước 2017