PHẬT HỌC
Từ bi là căn bản của đạo Phật
“Từ bi là căn bản của đạo Phật”, câu nói này được trích từ trong bộ Đại trí độ luận quyển 27 của ngài Long Thọ. Vì sao nói “Từ bi là căn bản của đạo Phật”? Muốn luận bàn vấn đề này, chúng ta phải tìm hiểu từ ý nghĩa của hai chữ từ bi.
Làm Lắng Dịu Tư Tưởng
Ý niệm là điều không thể vắng mặt. Nếu không có ý niệm thì ta không thể phân biệt những sản phẩm trong cửa hàng đều là những quả táo hay quả lê, và cũng không hiểu được câu sau đây, “Làm ơn cho tôi hai vé cho buổi trình diễn.". Tuy mình cần có ý niệm trong đời sống hàng ngày, nhưng đôi khi, nó có thể là một chướng ngại.Vai Trò Thích Hợp của Tôn Giáo Trong Thế Giới Hiện Đại
Tóm lại, vì tất cả các tôn giáo lớn có sự thực hành giống nhau, chỉ khác nhau về phương pháp và triết lý, nhưng đều có cùng mục tiêu. Đây chính là nền tảng cho sự tôn trọng lẫn nhau. Vì thế, hãy giữ truyền thống riêng của bạn. Tuy nhiên, nếu các bạn thấy trong buổi nói chuyện của tôi có một số phương pháp của Phật giáo đem lại lợi ích cho bản thân, thì hãy sử dụng chúng. Nếu như thấy chúng không có lợi ích gì, thì hãy bỏ mặc chúngThế Tôn ra đời - Sự xuất hiện của mắt lớn
Hãy thắp sáng đời mình bằng Chánh pháp với tuệ giác vô ngã để xua tan vô minh tăm tối. Thế Tôn, “Khi xuất hiện ở đời, sự xuất hiện đem lại hạnh phúc cho đa số, an lạc cho đa số, vì lòng thương tưởng cho đời, vì lợi ích, vì hạnh phúc, vì an lạc cho chư thiên và loài người”. Chúng ta, những người con của Thế Tôn, hướng về kỷ niệm Đản sanh của Ngài bằng sự thực tập chuyển hóa thân tâm để thành tựu giác ngộ và giải thoátTánh Không Là Gì?
Khi chứng ngộ tánh Không của việc mình thật sự tồn tại như một kẻ thua cuộc, thì ta sẽ hiểu rằng không có điều gì tồn tại theo cách này. Nó không tương ứng với thực tại. Cảm giác mình thật sự là kẻ thua cuộc chỉ có thể được mô tả bằng khái niệm và chữ “kẻ thua cuộc” mà ta đã áp dụng cho chính mình, bởi vì có lẽ đôi khi, mình đã thất bại với điều gì đó.
Cộng Nghiệp Và Thiên Tai
Giáo pháp Kalachakra giải thích mối quan hệ giữa cộng nghiệp và sự kiện các hành tinh đá trong vũ trụ của chúng ta sẽ không được ổn định, và bị động đất. Nhưng đâu là ví dụ về cộng nghiệp dẫn đến việc một nhóm người cùng trải qua một trận động đất nào đó?Bản Tánh Của Tâm
Đối với nhận thức hay ý thức thì đây là một hiện tượng được định nghĩa về mặt tâm hành: tâm hành của việc biết hay nhận thức điều gì. Đặc điểm xác định của nó là (1) tánh quang minh, có nghĩa là tạo ra hiện tướng, (2) ý thức, ý thức về điều gì, hay nhận thức một cái gì đó, và (3) trải nghiệm điều gì. Trong việc trải nghiệm điều gì thì có những cảm xúc khác nhau, tích cực hay tiêu cực; ...Đạo Đức Nhà Phật Trong Dịch Vụ Xã Hội
Nếu muốn làm việc trong các ngành nghề giúp đỡ người khác, thì vai trò của đạo đức trên con đường phụng sự xã hội là một chủ đề rất quan trọng. Dù đó là dịch vụ xã hội, giáo dục hay chăm sóc sức khỏe, thì đạo đức là khía cạnh rất quan trọng trong đó. Rõ ràng là khi cố gắng giúp đỡ người khác, thì mình phải kềm chế, để không làm tổn thương người khác, và cố gắng hết sức để hỗ trợ họ bằng mọi cách, dù không biết những phương pháp tốt nhất để làm như vậy.Nền Tảng Hành Vi Đạo Đức
Khi nói về đạo đức hay hành vi đạo đức trong nhà Phật, thì chúng ta sẽ nói về ba lãnh vực khác nhau. Trước tiên là kềm chế hành vi tiêu cực, nghĩa là không hành động vì ảnh hưởng của tâm sân hận, tham lam, hay ích kỷ, dù có ý định làm hại hay không. Đôi khi, chúng ta sẽ hành động một cách ích kỷ, và thậm chí không nhận ra là mình đang hành động một cách ích kỷ, và không có ý làm tổn thương ai, nhưng thật ra thì điều đó đã tạo ra rất nhiều tổn hại và vấn đề.Luận Giải “Luyện Tâm Bát Đoạn” (tiếp theo & hết)
Bản tánh thật sự của các pháp là sự tồn tại của chúng chỉ được thiết lập bằng tên gọi. Không có khả năng nào khác, chỉ duy danh mà thôi. Nhưng điều đó không có nghĩa là ngoài cái tên ra thì không có gì hết. Có những hiện tượng, có những đối tượng được đặt tên, và có tên gọi. Điều gì thiết lập sự tồn tại của các đối tượng là nền tảng của sự định danh? Sự tồn tại của chúng cũng được thiết lập đơn thuần bằng mãnh lực của sự định danh.Luận Giải “Luyện Tâm Bát Đoạn” (tiếp theo)
Có nhiều phương pháp để trưởng dưỡng hạnh nhẫn. Kiến thức và niềm tin vào luật nhân quả sẽ tạo ra hạnh nhẫn. Ta sẽ nhận ra rằng, “Nỗi khổ này mà tôi đang trải qua hoàn toàn là lỗi của mình, là kết quả của những hành vi mà chính mình đã tạo tác trong quá khứ. Vì không thể trốn tránh việc gánh lấy nghiệp đã trổ, nên mình phải chịu đựng nó.Tin Nổi Bật
Xem nhiều
Nhân quả - định luật căn bản của đời sống (1337)
Cảm nhận về bài tựa thần chú Lăng Nghiêm (1301)
4 đề nghị thiết thực trong đời sống nhằm Bảo vệ môi trường đối với người Phật tử (1297)
Ý nghĩa lễ cầu an (1242)
CÁCH ĐỐI PHÓ VỚI LO ÂU (669)
THIỀN LÀ GÌ? (658)
THA THỨ CHO NGƯỜI KHÁC (650)
CẢM NHẬN LÒNG BI (643)
TẠO RA Ý NGHĨA CHO ĐỜI SỐNG (629)
THỰC TIỄN VỀ CÁI CHẾT (629)