Chùa Diên Phước - NPĐ Chính Phước

Khóm 4 - Thị trấn Diên Sanh - Huyện Hải Lăng - Tỉnh Quảng Trị

Monday, 06.05.2024, 08:14 PM (GMT+7)

PHẬT HỌC

Lược sử đức Phật Thích-ca-mâu-ni (từ Thành đạo đến Niết Bàn)

Phần 1 chúng ta đã học những điểm lịch sử quan trọng trong suốt 35 năm từ Đản sanh đến Thành đạo của đức Phật Thích-ca-mâu-ni. Để tiếp tục phần 1, hôm nay chúng ta học tiếp phần 2, giai đoạn 45 năm lịch sử đức Phật Thích-ca-mâu-ni từ Thành đạo đến Niết-bàn. Đây là một trong những giai đoạn lịch sử mà Phật tử chúng ta chưa nắm vững những điểm cơ bản, nên thường hoang mang hoặc hiểu lầm về cuộc đời hoằng hóa độ sanh của đức Phật không phải là ít.

Lược sử đức Phật Thích-ca-mâu-ni (từ Đản sinh đến Thành đạo)

Đức Phật là đấng Đại hùng - Đại lực - Đại từ bi, thường được tôn xưng đầy đủ mười danh hiệu: Như lai, Ứng cúng, Chánh biến tri, Minh hạnh túc, Thiện thệ, Thế gian giải, Vô thượng sĩ, Điều ngự trượng phu, Thiên nhân sư, Phật Thế tôn; một bậc Giác ngộ duy nhất mà trong khắp cõi người và trời không ai có thể so sánh được:

CÁCH ĐỐI PHÓ VỚI LO ÂU

Thế giới thường giống như một nơi điên rồ. Chỉ cần nghe tin tức là sẽ thấy ngay, nào là: Khủng bố sắp tấn công! Nền kinh tế đang khủng hoảng! Và môi trường ... thôi đừng hỏi làm gì. Bấy nhiêu đó cũng đủ cho bạn muốn nằm trên giường trong những ngày còn lại trong tuần rồi.

THIỀN LÀ GÌ?

Thiền là một phương pháp để phát triển những tâm thái hữu ích. Điều này được thực hiện bằng cách phát khởi những tâm thái này nhiều lần, cho đến khi chúng trở thành tập khí. Như đã được chứng minh, về mặt thể chất thì thiền thật sự tạo ra những đường dây thần kinh mới.

XÓA BỎ CẢM GIÁC TỘI LỖI

Tha thứ có nghĩa là không tức giận đối với việc vi phạm, thiếu sót hoặc sai lầm, và không ôm hận. Đây là một tâm trạng tích cực mà ta cần phải phát triển, để đáp lại không chỉ những điều tai hại mà người khác đã tạo ra, và những sai lầm họ đã mắc phải, mà còn đáp lại những hành vi tiêu cực và sai lầm của chính mình. ...

THA THỨ CHO NGƯỜI KHÁC

Thay vì chú tâm vào sai lầm hay vi phạm của ai, thì ta lại chú tâm vào người đó, và nhận ra họ đang bực bội hay bối rối, thì với lòng trắc ẩn, ta sẽ không tức giận và tha thứ cho họ.... Phân tích của nhà Phật về tâm sở không có thuật ngữ dành cho việc tha thứ một cách rõ rệt, nhưng lại bao gồm tâm sân, hận (kể cả việc ôm hận) và những tâm sở đối nghịch với chúng, cụ thể là vô sân và vô hận.

KHẮC PHỤC TÍNH BỐC ĐỒNG

Việc tạo tác những xung động bắt buộc này hình thành xu hướng bắt buộc phải lặp lại hành động qua thân, khẩu hay ý. Khi hoàn cảnh phát sinh - bên trong như sự phát sinh của phiền não, hoặc bên ngoài như tình huống mà ta gặp phải, hay với những người mà mình ở gần - những xu hướng này tạo ra cảm giác muốn lặp lại hành vi ấy.

TẠO RA Ý NGHĨA CHO ĐỜI SỐNG

Khi cảm thấy cuộc sống của mình trở nên khuôn sáo, nhàm chán và dường như vô nghĩa, thì ta phải tiếp cận một cách chủ động. Phải đề ra phương hướng tích cực trong đời sống, một hướng đi có ý nghĩa không chỉ cho bản thân, mà còn có ý nghĩa đối với người khác nữa. Hướng đi này là cải thiện bản thân, để khắc phục khiếm khuyến và chứng ngộ tiềm năng tích cực của mình.

THỰC TIỄN VỀ CÁI CHẾT

Khi nhận ra thời gian còn lại trong đời này thì có hạn, và không ai có thể đảm bảo khi nào thì nó sẽ kết thúc, ta sẽ có động lực để tận dụng tối đa cơ hội và thời gian mà mình hiện có. Việc luôn luôn chánh niệm về cái chết sẽ giúp ta khắc phục tâm lười biếng và trì hoãn, là những điều ngăn trở mình thực hiện những bước tích cực, để giúp cho sự việc không trở nên tồi tệ hơn trong tương lai.

TRÂN TRỌNG TÍNH VÔ THƯỜNG

Vô thường là sự thật trong đời sống. Dù mình có muốn hay không, thì mọi việc luôn thay đổi, và không có điều gì bất biến mãi mãi. Khi chấp nhận thực tại này, ta sẽ nhận ra việc bám víu vào bất cứ điều gì, như thể nó sẽ luôn luôn tồn tại như trước là điều vô ích.

TRÂN TRỌNG ĐỜI SỐNG

Chúng ta thường cảm thấy tủi thân vì một số vấn đề nhỏ nhặt, chẳng hạn như nhà hàng hết món mình muốn ăn, hay không thể mua vé cho chuyến bay hoặc chuyến xe lửa vào đúng ngày hay giờ mà mình muốn, hoặc ta bị cảm, và không thể đi bơi. Tuy nhiên, khi xem xét đời mình một cách khách quan, thì ta mới nhận ra mình là người may mắn khó tưởng tượng được.




Thư viện ảnh

Trao giáo chỉ Tấn phong Giáo phẩm
CHU NIÊN 47 NĂM GĐPT CHÍNH PHƯỚC
Giới đàn Như Hải
Vui xuân Mậu Tuất
Sinh hoạt GĐPT Chính Phước 2017

Bình chọn

Theo bạn Ngày Khánh Đản Thế Tôn là ngày:

 


Đăng ký nhận bản tin