PHẬT HỌC » NGHIÊN CỨU PHẬT HỌC
“Trang nghiêm cõi Phật”
| Tuesday, 26.12.2023, 03:18 PM | (141 Xem)
“Nhất thiết pháp giai thị Phật pháp” (tất cả pháp đều là pháp Phật) không có nghĩa là các pháp đều do Phật… làm ra, mà chỉ muốn nói một sự thật là tất cả các pháp đều vô ngã!
Vô ngã bởi vô thường, bởi duyên
sanh. Bởi không có tự tính riêng biệt. Nó được tạo ra do những điều kiện như
một phản ứng hóa học nhờ một xúc tác, nhờ nhiệt độ, áp suất nào đó… của tâm.
Khi hợp khi tan, khi còn khi mất. Như ráng chiều, như mưa sớm, như tia chớp,
như sương mai. Tâm vô thường. Pháp vô ngã. Phật là phàm phu giác ngộ, thấy biết
cái chuyện hiển nhiên đó nên thoát khổ. Còn ta, ta cũng thấy, cũng biết mà sao
cứ mãi loay hoay? Bởi thấy đó mà quên đó. Không chịu “sửa”, không chịu “tu”,
không chịu uốn nắn cái tâm mình nên mới sinh sự, mới khổ, mới mệt, mới vất vả.
Đáng đời ta! Còn người có tu, có sửa, thấy đựơc cái “nó vậy đó” rồi thì sẽ vui,
sẽ hạnh phúc, vì đã “đặt gánh nặng xuống” rồi vậy! Một xã hội mà ai ai cũng
vui, cũng hạnh phúc hóa ra là Niết-bàn ư? Sao không! Cái đó có thể gọi là cõi
Phật, là Phật quốc, Phật độ. Niết-bàn có ngay ở đây và bây giờ nếu ta biết làm
cho “cõi người ta” trở thành “cõi Phật” đó vậy!
Có lẽ thính chúng - những trai thiện,
những gái lành - được nghe bài học trong buổi truyền trao Kim cang “gươm báu”
hôm đó đã mường tượng ngay ra một cảnh “thỏ thẻ rừng mai chim cúng trái, lửng
lờ khe yến cá nghe kinh…”(Chu Mạnh Trinh), nên ai cũng háo hức muốn ra tay làm
cái gì đó, sắp đặt, bày biện cái gì đó, để tạo dựng nên một thế giới an bình
thanh tịnh cho mọi người, cũng có người nghĩ đến chuyện phất cờ gióng trống
nhằm thu hút “chúng sanh” để có cơ hội mà… “vị tha nhơn thuyết”!
Phật như “đi guốc” trong bụng mọi
người bèn nghiêm khắc bảo: “Trang nghiêm Phật độ giả, tức phi trang nghiêm, thị
danh trang nghiêm!”. Trang nghiêm cõi Phật ư? Chẳng phải trang nghiêm mới thực
là trang nghiêm!
Bởi trang nghiêm mà chăm bẵm, mà cố
tình vẽ vời, kiểu cọ… thì đã bị dính bị mắc. Như người thầy thuốc kém chuyên
môn dễ bày biện những đồ nghề loảng xoảng để hù dọa bệnh nhân, dễ châm hàng
tràng tiếng Latinh để “nhiếp phục” người bệnh! Thầy thuốc giỏi thì không cần
phải vậy. Không cần bày vẽ, không cần hù dọa. Cho nên trang nghiêm đúng nghĩa
thì không cần phải trang nghiệm mà vẫn cứ là trang nghiêm! Trang nghiệm tự bên
trong kia! Bồ-tát tu lục độ vạn hạnh cho đàng hoàng, tới nơi tới chốn rồi thì
không cần phải trang nghiêm mà vẫn là trang nghiêm đó vậy! Nhưng, coi thường
trang nghiêm, bảo không cần trang nghiêm thì cũng không phải. Thì quay về núi,
ngồi dưới gốc cây, “hỏi không đáp” cho xong!
Tôi thường lang thang thăm thú các
chùa chiền nơi này nơi khác. Lang thang và nhìn ngắm, hít thở, học hỏi. Có nơi,
xưa là chốn u nhàn, thanh tĩnh, chơn chất, tự dưng thấy lòng sảng khoái, lâng
lâng, nay “cơ chế thị trường” đã tô son trét phấn, thếp vàng dát bạc, tự dưng
thấy lòng hoang mang, bỡ ngỡ. Nhưng nghĩ lại, tại mình. Không phải tại phướn,
cũng chẳng phải tại gió! Cất chùa, xây tháp, đắp tượng, đúc chuông… cần lắm
chứ. Gõ mõ, tụng kinh, niệm Phật… cần lắm chứ. Gõ mõ tụng kinh cho đến nhất tâm
bất loạn chẳng phải là định, là huệ sao? Cầu nguyện cho đến mức thấy mình… tan
rã cùng tượng đá chẳng phải là… thiền sao? Lạy Phật mà đúng cách, đúng kỹ
thuật, theo cùng hơi thở chánh niệm thì chẳng những không còn đau lưng sưng
khớp mà còn giúp cho máu huyết lưu thông, tăng cường sức đề kháng, sức dẻo dai
cho cơ thể đó chứ!
Một khung cảnh “Thỏ thẻ rừng mai chim
cúng trái/ Lửng lờ khe yến cá nghe kinh/ Vẳng bên tai một tiếng chày kình…”
cũng khiến cho “Khách tang hải giật mình trong giấc mộng!” (CMT) đó chứ!
Làm cho người ta giật mình cũng cần lắm chứ! Giật mình mới sực tỉnh được! Tỉnh
rồi mới ngộ được chứ! Chuyện hình thức đâu có thể coi thường!
Không có Hàn San tự kia thì sao có
tiếng chuông chùa làm nao lòng lữ khách giữa đêm khuya tự ngàn năm cũ?
Nguyệt lạc ô đề sương mãn thiên
Giang phong ngư hỏa đối sầu miên
Cô Tô thành ngoại Hàn San tự
Dạ bán chung thanh đáo khách thuyền
(Trương Kế)
Trăng tà, tiếng quạ kêu sương
Lửa chài, cây bến, sầu vương giấc hồ
Thuyền ai đậu bến Cô Tô
Nửa đêm nghe tiếng chuông chùa Hàn
San.
(Tản Đà dịch)
Nhưng do đâu mà lữ khách rúng động vì
tiếng chuông chùa Hàn San? Hay chỉ vì trăng tà, tiếng quạ, sương khuya, lửa
chài, cây bến… đã bày biện cho lữ khách một cõi tâm hồn, một cõi “trang
nghiêm”, một cuộc dọn mình để tiếp nhận tiếng chuông chùa vang vọng giữa đêm
khuya? Người thỉnh chuông có ý gì đâu? Tiếng chuông có ý gì đâu?
Học Kim cang tôi cứ giật mình đánh
thót. Đang hào hứng thì bị “dội” ngay một gáo nước lạnh, đang mơ màng thì bị
giựt tóc mai, đang ngon trớn thì bỗng khựng lại, vừa định chê bai thì vỗ đùi,
thì ra thế, vừa định gật gù thì cốc đầu, không phải vậy!
Nghiền ngẫm, học hỏi rồi mới thấy Kim
cang thực ra có hai phần rõ rệt, mà trộn lẫn vào nhau, đan chéo lấy nhau. Hai
mà một, một mà hai. Chẳng phải một mà cũng chẳng phải khác! Phần đầu dạy “ly
tướng”, đừng trụ vào đâu cả để mà sanh tâm, Ưng vô sở trụ nhi sanh kỳ tâm;
phần sau dạy “ly niệm” (vô niệm), cứ sanh tâm đi miễn là đừng trụ vào đâu cả!
Ưng sanh kỳ tâm nhi… vô sở trụ, hay nói cách khác là “Ưng sanh vô sở trụ tâm”.
Một đằng, dạy không để bị cuốn hút vào những màu sắc, những âm thanh, mùi vị…
Bồ-tát mà còn cứ chăm bẵm “dĩ sắc, dĩ thanh âm” thì… đang “hành tà đạo”.
Tâm thông thì thuyết mới thông! Dù có mở cờ gióng trống đi nữa chẳng qua cũng
chỉ là cái cớ, cái duyên, chẳng cầu, chẳng bận. Cứ rèn luyện nội công cho thâm
hậu đi, đừng nóng vội khoe khoang chiêu thức! Người mới học võ nào cũng ham,
cũng mê chiêu thức! Khi nội công thâm hậu rồi thì một cái búng tay, một cái giở
chân, một tiếng đàn, tiếng sáo… chẳng phải là tuyệt chiêu đó sao?