PHẬT HỌC » NGHIÊN CỨU PHẬT HỌC
Luận Giải “Luyện Tâm Bát Đoạn”
Đôi khi, chúng ta gặp những người rất tiêu cực, hay người khác la mắng ta, hay những người mà mình đã giúp đỡ lại không biết ơn. Nếu như mình tức giận và bực bội với họ thì sẽ mất khả năng giúp đỡ họ, nhưng với các phương pháp luyện tâm thì ta có thể thay đổi thái độ với họ, để không chỉ giữ bình tĩnh, mà còn giúp đỡ người khác tốt hơn.
Chú Giải Về “Cách Thiền Quán Về Vô Thường”
Đừng tự lừa dối mình. Trước khi việc tu hành sẽ xảy ra vào ngày mai, thì cái chết có thể đến sớm hơn vào ngày hôm nay. Do đó, nếu muốn thực hành Pháp, thì hãy thực hiện nó từ hôm nay trở đi.Con đường độc nhất đưa đến thành tựu Thánh Đạo, chứng ngộ Niết bàn
Tứ Niệm Xứ là con đường độc nhất khiến chúng sinh thành tựu Thánh chính đạo, đạt đến Niết bàn. Thiền Tứ Niệm Xứ bao gồm cả thiền Chỉ và thiền Quán, bao gồm tu Giới, Định dẫn đến Tuệ phát sinh.“Nghiệp” của Kỳ na giáo và “nghiệp” theo quan điểm Phật giáo trong kinh tạng Nikaya *
Đức Phật đã khai sáng tăng chúng như thế nào? Và chủ trương về nghiệp trong của Kỳ na giáo khác với Phật giáo ra sao? Với sở kiến còn nhiều hạn chế, tôi xin được làm rõ những câu hỏi này trong bài luận của mình, với chủ đề “Phê bình chủ trương nghiệp của Kỳ na giáo trong kinh tạng Pali” từ một số bài giảng trong kinh tạng Nikaya.TẦM QUAN TRỌNG “ĐẶC BIỆT CỦA GIỚI LUẬT” ĐỐI VỚI TĂNG, NI TRẺ
Giới luật giữ vai trò then chốt trong quá trình tu học của tu sĩ Phật giáo. Tăng, Ni trẻ là những người vẫn còn vọng động và quay cuồng theo tự ngã, thân và tâm đều dễ bị nhiễm ô theo sự cám dỗ của dục lạc. Chính vì vậy, Giới luật giữ vai trò như sợi dây neo giúp con thuyền tâm thức có nơi bám trụ, đồng thời Giới luật còn giúp mang lại cho chúng ta sự bình ổn và bền vững, không bị dao động trước những thay đổi, biến cố trong cuộc sống.GIỚI HỌC
Giới học là một trong ba học: Giới, Định, Tuệ. Ba học còn được gọi là ba vô lậu học. Gọi là vô lậu học là vì ba học này đưa đến đoạn trừ các lậu hoặc, đưa đến giải thoát mà không phải đưa đến các phước báo sanh thiên.Tứ Niệm Xứ Trong Đại Thừa
Tâm xả ly là quyết tâm thoát khỏi tái sinh bất tự chủ (luân hồi), sẵn sàng từ bỏ nỗi khổ trong luân hồi và nhân tạo khổ. Đi kèm theo đó là tâm xác tín rằng mình có thể làm như vậy, rằng cá nhân ta có khả năng làm điều đó, và sẽ tu tập để thực hiện điều này.Tứ Niệm Xứ Trong Phật Giáo Nguyên Thủy
Chúng ta chỉ chứng ngộ trọn vẹn tánh vô thường tất cả các pháp hữu vi, khi mình chứng ngộ rằng nhờ vào việc có chánh niệm liên tục và quán sát các đối tượng của mình, đó là bốn đặc điểm xa hơn về tất cả các pháp hữu vi.ỨNG DỤNG TỨ NHIẾP PHÁP TRONG ĐỜI SỐNG THƯỜNG NHẬT
Tứ nhiếp pháp là cả một phương pháp khéo léo, phương tiện thiện xảo thu phục lòng người một cách năng động, hữu hiệu, đưa người về với đạo. Thực tế, khi chúng ta gần gũi người, yêu thương người chân thật, hướng người theo cùng một hướng đi để quay về với chánh pháp nhiệm mầu, khi ấy, kết quả lợi lạc cho người sẽ hiển lộ và người sẽ song hành với chúng ta về hướng chân, thiện, mỹ của đạo.VAI TRÒ CỦA PHỤ NỮ TRONG GIÁO LÝ ĐẠO PHẬT
Vai trò của người phụ nữ trong giáo lý đạo Phật có thể được xem như hòn
đá tảng đầu tiên xây dựng nên sự bình đẳng giới. Các tôn giáo ra đời đều gắn
liền với một giai đoạn lịch sử nhất định và chịu sự tác động, chi phối của thời
đại đó. Phật giáo không nằm ngoài quy luật trên.
TRIẾT LÝ TAM PHÁP ẤN NHỮNG ỨNG DỤNG TRONG THỰC TIỄN
Triết lý Tam Pháp Ấn và những ứng dụng trong thực tiễn Một trong những tư tưởng xuyên suốt toàn bộ hệ thống triết học Phật giáo chính là giáo lý “Tam pháp ấn” với nội dung là vô thường, khổ và vô ngã. Theo nghĩa cái gì vô thường thì ẩn chứa khổ đau và cái gì vô thường, khổ đau cũng đều mang tính chất vô ngã. Tam pháp ấn thường được giải thích là ba dấu ấn hay ba khuôn dấu của các pháp.Tin Nổi Bật
Xem nhiều
Nhân quả - định luật căn bản của đời sống (1344)
Cảm nhận về bài tựa thần chú Lăng Nghiêm (1308)
4 đề nghị thiết thực trong đời sống nhằm Bảo vệ môi trường đối với người Phật tử (1303)
Ý nghĩa lễ cầu an (1249)
CÁCH ĐỐI PHÓ VỚI LO ÂU (681)
NIỆM RẢI TÂM TỪ CHO MÌNH (556)
Cúng sao - Cúng hạn (539)
SỐNG ĐỜI CÓ Ý NGHĨA (520)
TÁM LỜI KHUYÊN CỦA ĐẠO PHẬT NHẰM ĐEM LẠI HẠNH PHÚC (495)
GIÁC NGỘ LÀ GÌ? (432)